dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ Gà ủ muối hoa tiêu Gà ủ muối hoa tiêu chuyen nha gia re tai ha noi chuyen nha gia re tai ha noi dồi sụn giá sỉ dồi sụn giá sỉ mẫu xây mộ tổ đẹp mẫu xây […]
Đề Bài : phân tích hồn trương ba da hàng thịt
Bài làm:
nhắc đến Lưu quang đãng Vũ là kể đến một nhà soạn kịch tài ba, 1 nhà thơ, nhà văn tiêu biểu cho văn chương tiên tiến Việt Nam. hào kiệt bao trùm trên các lĩnh vực văn học nghệ thuật, và trong mỗi lĩnh vực, Lưu quang Vũ lại để lại những dấu ấn đặc biệt, để lại các thành tựu trải dài suốt hàng thế kỉ. Trong chậm triển khai, Lưu quang đãng Vũ đặc trưng được ghi nhận ở mảng viết kịch và “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được xem là 1 trong những vở kịch thành công nhất của Vũ. Chính vì vậy mà nhà phê bình Ngô Thảo đã từng nói: “Bóng rợp thiên tài của Lưu quang đãng Vũ đã trùm lên che mát cả 1 vùng sân khấu rộng to theo chiều dài đất nước trong 1 thập niên”.
“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở kịch viết về cuộc xung đột căng thẳng giữa Hồn và Xác mà Lưu quang Vũ đã mượn cốt truyện dân gian để xây dựng nên. Trương Ba là một người nhân đức, chăm chỉ, với học thức lại chuyên nghiệp đánh cờ nhưng lại chết 1 bí quyết vô lí. chiếc chết của Trương Ba chính do bởi sự vô tâm, tắc trách nơi Nam Tào. Sau chậm triển khai, để sửa sai, Nam Tào và Đế Thích cho hồn Trương Ba sống lại là nhập vào xác hàng làm thịt vừa mới chết. Nhưng không ngờ sự tu chỉnh ấy lại dẫn đến một sai trái trầm trọng hơn, Trương Ba rơi vào hẳn đời bi kịch lúc phải sống trong xác hàng giết – một con người hoàn toàn đối chọi sở hữu mình. sau hết, Trương Ba đã chọn lựa dòng chết, trả lại thân xác vay mượn cho Hàng thịt bởi vì ông muốn “tôi muốn được là tôi của kiêm toàn” bởi “sống thế này, còn khổ hơn là cái chết”. Và từ chậm tiến độ, vĩnh viễn “không còn cái vật quái đản mang tên “Hồn Trương Ba, da hàng làm thịt” nữa”. Qua Đó, vở kịch đã mang lại một thông điệp lớn lớn: được sống làm cho người là quý giá thật, nhưng càng quý giá hơn lúc được sống là chính mình, theo đuổi những giá trị mình mong muốn, sống 1 cách thức bất chợt mang sự phối hợp giữa tâm hồn và thể xác.
>>> XEM THÊM :
>>> XEM THÊM :
Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
>>> XEM THÊM :
sở hữu cốt truyện như trên, trích kịch xoay cuộc hội thoại nảy lửa giữa hồn và xác. cội nguồn phát xuất trong khoảng việc Trương Ba phải chịu sự lấn lướt của thân xác thông tục, chiều theo các nhu cầu tầm thường, dung tục mà làm tâm hồn thanh cao bị nhiễm độc, tha hóa. Hàng giết mổ hiện nay là cái bình để cất cất linh hồn Trương Ba, hàng giết thịt đòi hỏi những nhu cầu ăn uống rượu giết thịt, tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi…và cả đời sống vợ chồng mà Trương Ba cho là thô phàm, thấp kém. khi mà Trương Ba càng phấn đấu chối bỏ, đề cao sự vẹn nguyên, trong lành, chính trực thì hàng giết lại càng khinh khi, phỉ nhổ: “Nực cười thật! lúc ông phải còn đó nhờ tôi, chiều theo các đòi hỏi của tôi, mà còn nhận là vẹn nguyên, trong lành, thẳng thắn!” Qua Đó, Lưu quang quẻ Vũ đã gửi đến cho người đọc các thuyết giáo nhân sinh quý giá hai tấn thảm kịch của cuộc đời Trương Ba.
thảm kịch thứ nhất của Trương Ba là thảm kịch sống, sống gửi, không được là chính mình. Nghịch cảnh éo le, sự hoán đổi bất ngờ đã đảo lộn hiện thực. Trích kịch khai mạc có các lời kêu gào thống thiết:“Không! Không! Tôi không muốn sống như thế này mãi!” Trương Ba đang độc thoại trước cảnh bế tắc. u uẩn không lối thoát của hiện giờ. thể xác bự chảng, thực chất cục cằn thô tục của hàng làm thịt đang dần dần lấn át đi tâm hồn nhân từ, thanh cao của chính ông. thống khổ, cùng quẫn, dày vò ko ngờ lại phát triển thành cuộc thế của Trương Ba. Sự hoán đổi quá chênh lệch, vong linh thanh cao gửi vào xác thân trần ai đã làm cho ông muốn bứt mình ra khỏi ngày nay dù chỉ là trong khoảnh khắc: “Nếu chiếc hồn của ta với hình thù riêng nhỉ, để nó được tách khỏi cái xác này, dù chỉ là 1 lát!” Trong chán nản tuyệt vọng, sự khát khao tách bạch phát triển thành thiết tha hơn bao giờ hết, tiếng kêu gào thống thiết kia chính là lời cầu cứu của 1 vong linh khát khao được nguyên vẹn là mình. Và cũng trong phút chốc chậm triển khai, Hồn và Xác đã được tách ra, cuộc hội thoại giữa Hồn Trương Ba và Xác hàng giết thịt được bắt đầu.
Ta thấy trong cuộc hội thoại đặc biệt chậm triển khai, Hồn Trương Ba đã bị nhạo báng, thách thức và đôi lần đuối lí trước lời nhắc hùng hồn của Xác hàng thịt. Lời nhắc của Hồn Trương Ba khôn cùng ít ỏi và đông đảo đều xoay quanh việc bảo vệ sự trong lành của chính mình, đề cao tâm hồn cao thượng, lối sống nhân hậu, thanh cao và lên án xác thân hàng giết đã làm ông dơ bẩn, tha hóa. Xác trước các cáo buộc chậm triển khai không hề đuối lí mà ngược lại, còn ung dung, ngạo mạn thách thức linh hồn. Trước lời khinh miệt thân xác vô hồn, đui mù “mày chỉ là xác làm thịt u ám đui mù…”, hàng làm thịt đã nghiễm nhiên đáp lại: “Chính vì u ám đui mù mà tôi mang sức mạnh ghê gớm, lắm lúc át cả vong linh cao khiết của ông đấy!” Ta thấy, mỗi lời hàng thịt nhắc ra đều buộc Trương Ba phải thừa nhận sở hữu sự tồn tại của thể xác, hơn nữa, ông đang bị thân xác mà mình rẻ khinh, xem thường kia trói buộc. Hồn im lặng và đau đớn thừa nhận sự thắng thế của Xác, phổ thông lần phải bất lực đáp lại: “Im đi”, “Ta… ta… đã bảo mày im đi!”, “Ta ko muốn nghe mày nữa!”,… Trong suốt cuộc đối thoại, Xác hàng giết thịt tuần tự đề cập lại các hành động, những việc làm, những thói quen nhuốm màu trần ai như “Khi ông đứng cạnh vợ tôi, thủ công run rẩy, hơi thở nóng rực, cổ nghẹn lại…”, “ông với nhớ hôm ông tát thằng con ông tóe máu miệng máu mũi không?” để rút cuộc khẳng định 1 điều chắc nịnh với Hồn Trương Ba: “Nhưng tôi là chiếc hoàn cảnh mà ông yêu cầu quy phục!”. ngoài ra, Xác hàng giết mổ còn tuần tự nói lể về những lí lẽ khôn cùng thuyết phục như “những vị lắm chữ rộng rãi sách như những ông là hay vin vào cớ tâm hồn là quý, khuyên con người ta sống vì phần hồn, để rồi bỏ bễ thể xác họ mãi khổ sở, nhếch nhác”, kể về những “trò chơi tâm hồn” mà mình đã nhân nhượng với Trương Ba. Cuộc đối thoại đến hồi kết, hồn Trương Ba cam cảnh thua cuộc và phải quay về sở hữu xác hàng thịt.
Qua tấn thảm kịch sống nhờ sống gửi này, chúng ta thấy hình tượng Hồn Trương Ba và Xác hàng giết mổ chính là ẩn dụ cho 2 lối sống đối chọi, 1 bên đại diện cho sự thanh cao, phúc hậu, khát vọng sống cao khiết, 1 bên là sự tầm thường, dung tục. Đó đồng thời cũng là sự đương đầu, đối thoại gay gắt trong 1 con người. lúc con người sống trong thân xác tầm thường dung tục thì ắt sẽ bị nó ngự trị. trái lại, ví như chỉ nhất định kỹ lưỡng vong linh mà xem thường thân xác thì thể xác cũng nhếch nhác, tầm thường.
thảm kịch thứ hai của Trương Ba là bi kịch bị người thân cự tuyệt. mang thể đề cập, đây mới là tấn bi kịch đau đớn nhất, sâu sắc nhất của Trương Ba. Ông vô vọng, khổ đau không chỉ bởi sự đổi thay ngỡ ngàng đến không thể trông thấy của chính mình mà còn bởi sự xa lánh, rời bỏ của người thân. Khoảng phương pháp gia đình, những vết rạn vỡ đã mơ hồ xuất hiện. Từng nhớ, trong cái văn học hiện thực phê phán Việt Nam, từng có 1 Chí Phèo bị người nhà bỏ rơi từ lúc nhỏ, bị Thị Nở ngoe ngoẩy cự tuyệt trên đường hoàn lương để rồi đi vào 1 hướng giải thoát có thuộc tính đánh đổi: chậm tiến độ là mạng sống, là mẫu chết. tình cảnh Trương Ba cũng tương tự khi vợ, lúc cháu và khi cả con dâu lần lượt rời xa ông. làm sao Trương Ba với thể tỏ bày cho tình cảnh bây giờ của chính mình? làm cho sao ông với thể giải quyết sự mâu thuẫn giữa hồn và xác đang ngự trị? Tình thân bị đặt vào giữa thảm kịch nghiệt ngã, càng đẩy Trương Ba rơi sâu hơn vào bế tắc của chính mình. Người vợ mà ông hết mực yêu thương cũng không hiểu được ông: “Ông hiện tại còn biết tới ai nữa!”, đòi bỏ ông ra đi “để ông được thanh thản với cô vợ người hàng thịt”, “Ông đâu còn là ông, đâu còn là ông Trương Ba làm cho vườn ngày xưa”… Mỗi lời nói ra của người vợ như 1 vết cắt, cắt sâu vào nỗi đau của Trương Ba. Ngay cả đứa cháu ông – Gái cũng đã lên tiếng từ khước, phủ nhận “Tôi không hề là cháu của ông!” Chính lời nói của đứa trẻ ngây thơ, vô tội đã buộc tội đanh thép “bàn tay thịt lợn của ông khiến cho gãy tiệt mẫu chồi non, chân ông to bè như cái xẻng, giẫn lên nát cả cây sâm quý mới ươm”, “ông làm gãy cả nan, rách cả giấy, hỏng cả mẫu diều đẹp mà cu ganh rất quý”…Nó xua đuổi ông như đuổi 1 tên ác thần, một tên ác quỷ, nó gọi ông bằng các danh xưng xấu xa, bằng lão đồ tể. rút cuộc, đến cả chị con dâu – người mà ông tin tưởng nhất cũng đã tỏ ra nghi ngờ: “mỗi ngày con thấy thầy một đổi khác dần, mất mát dần, phần nhiều cứ như lệch lạc, nhòa mờ dần đi, đến nỗi sở hữu khi chính con cũng không nhìn thấy thầy nữa”. Chị vẫn tự răn mình phải kính trọng, phải yêu thương, phải thông cảm cho người bố chồng bất hạnh nhưng hiện thực giờ đây là cửa nhà toang hoang, là nỗi đau khổ của từng người từng người 1 “nhưng thầy ơi, khiến cho sao, làm sao giữ được thầy ở lại, nhân đức, vui vẻ, tốt lành như thầy của chúng con xưa kia?”
hiện nay đây, Trương Ba hoàn toàn tuyệt vọng, ông không còn chút niềm tin nào để bấu víu, ko còn tha thiết gì 1 mạng sống đã làm cho khổ chính mình, hành tội người thân. bi kịch dường ấy là quá đủ. Nỗi đau này phải tiếp diễn cho đến bao giờ, Trương Ba “mặt lặng ngắt như tảng đá”, khước từ bỏ, nghi ngờ, chịu ép vế nay đã phải hoàn toàn thừa nhận sự thắng thế của thân xác. thảm kịch bị người nhà cự tuyệt đã giúp ông với các suy nghĩ dứt khoát, các hành động quyết liệt nhất để mua ra con đường tự cứu lấy mình. chung cục, ông đã xin mang Đế Thích mẫu chết bởi “không thể bên trong một đằng, bên ngoài 1 nẻo được”.
Sở dĩ Trương Ba từ khước thời cơ rốt cục mà Đế Thích ban cho, chậm tiến độ là nhập hồn vào xác Cu ghen tuông vừa mới chết là vì ông ko muốn 1 lần nào nữa xảy ra thảm kịch oái oăm tương tự. khiến với thể sống 1 bí quyết thường ngày, khiến cho sao có thể dung hòa sự khi bên ngoài và bên trong hoàn toàn trái ngược? Tâm hồn của Trương Ba là một tâm hồn hoàn toàn khác so mang thân xác đang trú ngụ kia. Sẽ chẳng mang một lối thoát, 1 cứu cánh nào chu toàn cả “trẻ con phải ra trẻ con, người to phải ra người to”. Đế Thích ý kiến cuộc sống khác ông, sống chỉ thuần tuý là không chết, chẳng cần phải chu toàn, phải ý nghĩa, phải như mong muốn gì cả “tôi đâu mang được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong”, “dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông”.
dòng chết của Trương Ba chính là cuộc hồi sinh ngắn ngủi trong lòng những người nhà, lúc người chồng, người ông, người cha kính yêu, hiền lành khi xưa đã quay trở về. từ bỏ cuộc sống giả tạo, mệt mỏi, Hồn Trương Ba quay về sở hữu nếp nhà hiền hậu ban đầu, mang cuộc sống của chính mình, mang bậc cửa ở nhà, với ánh lửa, mang cầu ao, mang cơi trầu, con ao… Trương Ba đã nói một câu vô cùng thường nhật giản dị nhưng lại cực kỳ ăn nhằm cảm động: “Không phải mượn thân ai cả, tôi vẫn ở đây, trong vườn cây nhà ta, trong những điều rẻ lành của thế cuộc, trong mỗi trái cây cái Gái nâng niu…”
Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” với phổ biến đặc điểm nghệ thuật nổi trội và đã gặt hái thành công tinh ma ở những buổi công diễn sàn diễn kịch. trong khoảng cốt truyện dân gian, Lưu quang quẻ Vũ đã lồng ghép vào thuyết lí nhân sinh quý giá về cuộc sống, bí quyết sống của mỗi con người. đặc biệt, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật trung thực, xúc động và gay cấn qua các màn độc thoại, đối thoại đã tạo nên chiều sâu tư tưởng cho tác phẩm.
Tóm lại, duyệt trích kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, Lưu quang Vũ đã khắc họa một cuộc hội thoại sinh động giữa Hồn và Xác để trong khoảng Đó đi đến kết luận về một cuộc sống thực thụ có ý nghĩa, 1 cuộc sống thể xác và tâm hồn để tìm sự sự dung hòa hợp lí. Và trong bất kì hoàn cảnh nào, con người phải biết chiến đấu vươn lên các giá trị chân thiện mỹ, biết tự hoàn thiện bản thân trên mọi bình diện chính là thông điệp nhân sinh quý giá mà vở kịch mang lại.
>>> XEM THÊM :
>>> XEM THÊM : Phân tích bài thơ Tràng Giang
>>> XEM THÊM :