Trang phục truyền thống dân tộc Tà Ôi
Áo nam và nữ của người Tà Ôi đều là kiểu áo cổ chui, có thể có tay nhưng thường không tay đối với áo nữ. Trong y phục của người Tà Ôi, màu đỏ được sử dụng rộng rãi, tấm choàng thường là màu đỏ. Áo, khố váy màu xanh chàm đều có những sọc đỏ.
Người Tà Ôi một số nơi giỏi nghề dệt vải sợi bông, hoa văn được tạo bằng sợi màu vàng và bằng cườm trắng. Loại vải có hoa văn cườm được phần lớn đồng bào ưa thích. Trước đây, người dân Tà Ôi phải lấy vỏ cây chế biến ra trang phục để mặc thì nay, ngoài vải tự dệt, họ còn sử dụng vải mua ở nước Lào hoặc mua sẵn y phục của người miền xuôi đưa lên.
Mỗi khi đi chơi xa hay dự lễ hội, phụ nữ Tà Ôi thường mặc đẹp, đủ các loại váy, áo, thắt lưng và không quên mang theo chiếc gùi sau lưng. Người Tà Ôi có hai hình thức trang sức- dùng nhiều đồ đeo và bằng cách trang điểm trên cơ thể. Đàn ông và đàn bà đều đeo bông tai hình chóp nón cụt bằng xương hay quý hơn là ngà voi. Đường kính của bông tai to làm dái tai căng rộng. Đeo ở cổ là những chuỗi dây mã não màu nâu trong hay những chuỗi hạt cườm nhiều màu quấn thành nhiều vòng. Đeo ở cổ tay, cổ chân là những vòng bằng kim loại.
|
Đặc sắc trang phục dân tộc Tà Ôi
|
Nam nữ Tà Ôi đều để tóc lá bài, mớ tóc rủ xuống ngang chân mày, phủ gần kín vùng trán. Tóc còn lại được vuốt ngược hay chải lật ra phía sau và búi lại trên gáy. Dùng để giữ hoặc làm đẹp thêm trên mái đầu là những cây trâm bằng kim loại và lược sừng hoặc lược đồng. Riêng đàn ông, khi cần tỏ vẻ tráng kiện của mình, họ còn đóng thêm một vành khăn có dắt vài ba chiếc lông chim dài và đẹp.
Cho đến nay, tục cà răng và xăm hình trên cơ thể vẫn còn duy trì. Không có ai giải thích việc 2 tập tục này liên quan đến một hành động tín ngưỡng nào mà họ coi đó là cách làm dáng khi bước vào tuổi dậy thì để kén vợ chọn chồng.
Trang sức của người Tà Ôi còn đặc biệt có tục đeo mã não đã trở thành một biểu tượng của quyền lực, sự giàu có, sang trọng và có địa vị trong cộng đồng. Trong xã hội xưa, không phải ai cũng có mã não để đeo, chỉ có những nhà giàu có, nhiều trâu bò, ruộng nương và có vị thể trong cộng đồng mới mua được mã não, đặc biệt là phải tuổi “lên bà” dân bản mới đeo mã não”.
Với những gia đình giàu to, của hồi môn là những chuỗi mã não theo con gái trong ngày cưới, giàu vừa thì phải có vòng đeo tay; còn khó khăn lắm cũng kiếm được đôi ba hạt làm của hồi môn. Có thể nói, những hạt mã não thường gắn liền với phong tục thách cưới của người Tà Ôi. Ngày nay, giới trẻ Tà Ôi không còn nhiều mặn mà với loại trang sức này.
Theo cinet